Bạn muốn thu hút sự chú ý của người đọc và làm cho văn bản của bạn dễ quét, nhưng bạn có thể đang làm cho các thiết kế đồ họa của mình khó đọc vì gạch đầu dòng mà không nhận ra điều đó.
Hãy cùng Mondial tìm hiểu về 5 quy tắc gạch đầu dòng văn bản để làm cho tờ quảng cáo, PDF hoặc bản trình bày tiếp theo của bạn trở nên rõ ràng và hấp dẫn.
1. Không căn giữa các dấu dầu dòng
Điều này buộc mắt của ai đó phải đảo qua lật lại trang giấy khi họ tìm kiếm phần đầu của dấu đầu dòng tiếp theo.
Mục đích của các dấu đầu dòng là để người đọc dễ dàng lướt qua thiết kế của bạn… và họ không cầm mất thời gian để tìm dấu đầu dòng tiếp theo.
2. Không đặt dấu đầu dòng trong lề
Điều này gây nhầm lẫn cho người đọc. Thật khó để biết liệu phần đầu của từ là phần đầu của một câu hay một gạch đầu dòng mới.
Luôn đặt gạch đầu dòng dưới tiêu đề hoặc trong thiết kế của trang.
3. Luôn thêm khoảng cách giữa các dấu đầu dòng…
…hơn giữa các lần ngắt dòng trong một dấu đầu dòng.
Bạn có thể nghĩ rằng bạn đang làm cho các dấu đầu dòng của mình dễ đọc hơn bằng cách thêm khoảng cách giữa tất cả các dòng, nhưng trên thực tế, điều đó khiến bạn khó nhìn thấy dấu đầu dòng kết thúc ở đâu và dấu đầu dòng tiếp theo bắt đầu ở đâu.
Xem việc phân biệt giữa các dấu đầu dòng trong ví dụ dưới cùng dễ dàng hơn bao nhiêu?
4. Văn bản luôn thụt lề thống nhất bên cạnh dấu đầu dòng
Xem làm thế nào mắt của bạn phải nhảy đến một điểm khác ở đầu mỗi dòng?
Nó làm cho văn bản thực sự khó đọc lướt (làm mất điểm của các dấu đầu dòng).
5. Và nếu bạn đặt nhiều dấu đầu dòng…
…thì bạn không bao giờ muốn liệt kê tất cả chúng trong cùng một phần. Người đọc của bạn có khả năng bỏ qua nó hoàn toàn.
Thay vào đó, hãy thử nhóm các dấu đầu dòng thành các phần khác nhau và đặt cho mỗi phần một tiêu đề.
Một lựa chọn khác là in đậm một từ tóm tắt ở đầu mỗi dấu đầu dòng để ai đó có thể dễ dàng đọc qua.
Thấy sự khác biệt? Rõ ràng hơn nhiều.
Nguồn: Felterunfiltered
MondiaL tự hào đã xây dựng nhiều giải pháp thiết kế thương hiệu và thiết kế Profile cho các công ty xây dựng hàng đầu như Licogi16, Coteccons, Ricons, Unicons, Trúc Nghinh Phong, Thái Minh Hải.
Tại MondiaL chúng tôi, khi triển khai các dự án ngoài yếu tố sáng tạo, chuẩn quốc tế như các đơn vị khác thì chúng tôi tập trung vào yếu tố “tận tâm” trong triển khai, “ hiệu quả” trong ứng dụng của doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của thành công dự án.
Nếu bạn quan tâm đến câu chuyện triển khai thiết kế Profile hiệu quả cho công ty của mình, hãy nhớ đến Mondial – Người định hướng Hành trình Thương hiệu.